Xã hội hóa các nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ

Ngày 14/7, tại TP HCM, Cục Công tác phía Nam thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo “Xã hội hóa các nguồn lực đầu tư hoạt động khoa học và công nghệ tại khu vực phía Nam – Thực trạng và giải pháp”, với sự tham dự của nhiều nhà nghiên cứu và nhà khoa học.

Tại Hội thảo, ông Phạm Xuân Đà- Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ KH-CN cho biết, hiện nay trong tổng đầu tư ngân sách cho KH-CN của TP HCM (khoảng 2,46%/năm) thì chỉ có khoảng 8% được đầu tư cho nghiên cứu khoa học và phát triển, trong khi có đến 80% là chi cho đầu tư cơ bản, cơ sở vật chất. Theo định hướng lâu dài của TP HCM thì sẽ giảm dần chi phí cho đầu tư cơ bản, mục tiêu tăng chi phí đầu tư cho nghiên cứu khoa học và phát triển đạt 50% tổng đầu tư cho các hoạt động KH-CN của thành phố hàng năm.

Theo ông Đà, hiện nguồn lực của Nhà nước dành cho hoạt động KH-CN còn rất hạn chế, trong khi đó nguồn lực xã hội rất lớn nhưng việc huy động nguồn lực từ xã hội cho hoạt động này lại chưa phát huy hiệu quả.

Từ thực tế của TP HCM và một số địa phương, ông Nguyễn Kỳ Phùng- Phó Giám đốc Sở KH-CN TP HCM góp ý về việc sử dụng các khoản đầu tư cho hoạt động KH-CN tại thành phố làm sao cho cân đối; việc đầu tư cho nghiên cứu khoa học và phát triển làm sao đi vào thực chất… Bởi vì, một trong những hạn chế trong thu hút nguồn lực đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ chính là do cơ chế chưa thông thoáng nên việc khuyến khích doanh nghiệp thành lập, trích lập và sử dụng Quỹ phát triển KH-CN của doanh nghiệp thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Theo ông Phùng, thành phố hiện có 113 doanh nghiệp đã báo cáo thành lập, trích lập Quỹ với tổng số tiền trích lập là 1.903 tỷ đồng, tuy nhiên số tiền chi sử dụng mới được 384 tỷ đồng.

Tại Hội thảo, các đại biểu ý kiến về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cần thiết phát huy nguồn lực xã hội đầu tư cho hoạt động KH-CN; trong đó định hướng đối tác công – tư trong KH-CN là một biện pháp hiệu quả để thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển KH-CN. Các ý kiến cũng đề nghị cần tạo dựng cơ chế mới để Nhà nước và tư nhân gặp nhau trong thực hiện nhiệm vụ KH-CN.

 Hồng Phúc

(Nguồn: Website http://daidoanket.vn/tin-tuc/khoa-hoc/xa-hoi-hoa-cac-nguon-luc-dau-tu-cho-khoa-hoc-cong-nghe-373014).

Xã hội hóa các nguồn lực đầu tư cho khoa học công nghệ